Nhằm chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn: Ngày Giỗ tổ Hùng Vương (Mùng 10/3 âm lịch),…
Mừng đất nước đổi mới, mừng Đảng quang vinh, mừng Xuân Giáp Thìn năm 2024.
Wonderland hứa hẹn sẽ là điểm đến tham quan thú vị dành cho du khách gần xa trong…

Ngày cập nhật 28/11/2022

Ẩm thực độc đáo Phong Điền

Trung tâm Xúc Tiến Thương Mại - Du lịch Huyện Phong Điền >> Ẩm thực

Phong Điền là vùng sinh thái với những nếp sinh hoạt, văn hóa còn giữ nét văn minh miệt vườn, sông nước Nam Bộ. Không chỉ có văn hóa bản địa đặc sắc, nơi đây còn nức tiếng nhiều món ngon độc đáo.

Du khách quốc tế trải nghiệm làm bánh hỏi mặt võng. Ảnh: KIỀU MAI

Phong Điền được biết đến là vành đai xanh của TP Cần Thơ bởi nơi đây có nhiều vườn cây ăn trái: măng cụt, dâu Hạ châu, chôm chôm, sầu riêng... Các loại trái cây phong phú trở thành nguồn nguyên liệu được người dân địa phương sáng tạo ra không ít món ngon. Gỏi măng cụt, gà um dâu Hạ Châu, gỏi chôm chôm, sầu riêng chiên bột... là những món ăn sẽ khiến du khách nhớ mãi về ẩm thực đặc trưng nơi đây.

Không chỉ vậy, Phong Điền nổi tiếng có nhiều nghệ nhân làm bánh dân gian, như: cô Sáu Khuya, cô Hoa Lài, cô Tư Thuận... Mỗi người đều có tay nghề khéo léo làm nên những món trứ danh Phong Điền, như: bánh xèo nhị sắc, bánh canh vịt xiêm, bánh ít trần nhưn vịt xiêm, bánh xếp bột gạo, bánh hỏi mặt võng... Trong đó, bánh hỏi mặt võng được xem là tinh hoa đặc trưng của vùng đất Phong Điền.

Bánh hỏi mặt võng do người dân Phong Điền sáng tạo và có cách đây khoảng 50-60 năm. Bánh có hoa văn mặt võng, tinh tế đẹp mắt. Nghề truyền thống này vẫn được nhiều người dân cố cựu ở đây gìn giữ. Không khó để du khách có thể tìm được món bánh này ở các cơ sở như: Năm Đẳng, Út Dzách... hay ở các khu điểm du lịch có liên kết với người dân địa phương để làm các món bánh truyền thống. Điểm đặc biệt của bánh hỏi mặt võng là phải làm thủ công với nguyên liệu chính là bột gạo. Để có tạo hình mặt võng đẹp mắt, khuôn ép phải được đặt làm riêng. Quá trình làm bánh hỏi rất kỳ công. Thông thường phải có sự phối hợp ăn ý giữa hai người. Một người ép khuôn, một người rê bánh. Bánh rê phải đều đặn, liên tục mới được những nếp hoa văn liên tiếp đẹp mắt. Do đó, trải nghiệm làm bánh hỏi mặt võng cũng là một trong những hoạt động mà nhiều du khách quốc tế yêu thích. Họ tự tay làm bánh và thưởng thức tại chỗ. Đối với khách quốc tế, những trải nghiệm ẩm thực địa phương chính là nét văn hóa bản địa rất để lại ấn tượng trong hành trình khám phá mỗi vùng đất ở Việt Nam.

Nguồn https://baocantho.com.vn