Vào lúc 07 giờ 30 phút ngày 13 tháng 4 năm 2024 diễn ra Lễ Khai mạc Chương…
Ngày 13 và 14 tháng 4 năm 2024, Đại lễ tưởng niệm Thánh Tổ Ni Đại Ái Đạo và chư…
(TITC) - Ngày 29/3, Trung tâm Thông tin du lịch (Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam)…

Ngày cập nhật 30/01/2019

Chợ nổi Phong Điền

Trung tâm Xúc Tiến Thương Mại - Du lịch Huyện Phong Điền >> Điểm điến

 

“Phong Điền chợ nổi trên sông

Bồng bềnh mặt nước chợ đông sớm chiều”

Cảnh họp chợ trên sông

Chợ nổi Phong Điền có từ khi nào người ta không nhớ rõ, chỉ biết rằng kể từ khi kinh tế vườn ở Phong Điền phát triển và chợ trên bờ không đáp ứng yêu cầu buôn bán kiểu sông nước miệt vườn. Ông cha ta, những người lưu dân đến vùng đất này khai phá đã bắt đầu lập vườn từ đầu thế kỷ XX, nhất là sau khi Pháp cho đào kinh xáng Xà No và các kinh rạch khác. Sản phẩm của vườn, ruộng, rẫy được người nông dân dùng ghe, xuồng chở ra chợ nổi bán sỉ cho thương lái các nơi tụ về ăn hàng. Cảnh mua bán trên sông hình thành vì nó tiện lợi hơn; khỏi mất công sức vác lên, đem xuống vừa mất thời gian vừa làm cho hàng nông sản bị bầm giập, héo úa.


Chợ nổi Phong Điền nằm ngay ngã ba sông, đoạn sông Cần Thơ phân lưu khỏi sông Hậu, chợ nhóm họp khá sớm từ 4 đến 8 giờ sáng mỗi ngày. Điểm đặc sắc của chợ nổi Phong Điền là chuyên mua bán các loại trái cây, nông sản đặc thù không chỉ của Phong Điền mà còn của vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Những chiếc ghe, thuyền, võ lãi chở đầy sản vật của miền của miền quê sông nước như: Dâu Hạ châu, cam mật, nhãn, xoài, dưa hấu... và đủ loại rau củ quả. Tiếng “í ới” của những tiểu thương gọi bạn hàng vang vọng, dập dềnh theo sóng nước và cả những đôi bàn tay thoăn thoắt “tung hứng” đủ loại hàng hóa từ ghe này sang ghe khác như những nghệ sỹ xiếc thực thụ.

 

Ngoài ra, còn có các ghe xuồng bán nước giải khát, thức ăn, đồ uống đặc trưng địa phương hoạt động xen kẽ giữa những ghe bán nông sản để phục vụ nhu cầu ăn uống của du khách.

 

 

Đặc biệt vào những ngày giáp Tết, chợ nổi Phong Điền tấp nập ghe xuồng lên xuống hàng, người bán người mua nhộn nhịp từ khoảng 15 tháng Chạp. Từ 23 đến 29 tháng Chạp là những ngày “xôm tụ” nhất của những phiên chợ ngày Tết. Bởi lúc này là cao điểm mùa mua sắm Tết của người dân miệt sông nước Cần Thơ.

 

Chợ Phong Điền những ngày giápTết

 

Cảnh mua bán nhộn nhịp những ngày giáp Tết

Nguồn tổng hợp