Chào mừng ngày Giải phóng Miền Nam và Quốc Tế Lao Động 30/4-1/5, nhằm tri ân khách…
CHÀO MỪNG ĐẠI LỄ - ƯU ĐÃI CỰC MÊ Chào mừng Ngày Giải Phóng Miền Nam 30/4 và Ngày…
Làng Du Lịch Ông Đề triển khai “Khu tham quan Bánh Dân Gian và Trái Cây Nam Bộ”-…

Ngày cập nhật 18/05/2023

Lẩu mắm

Trung tâm Xúc Tiến Thương Mại - Du lịch Huyện Phong Điền >> Đặc sản Phong Điền

Nhắc đến ẩm thực miền Tây không thể bỏ qua món lẩu mắm, món ăn mang hương vị đậm đà đặc trưng của miền Tây mà nếu thưởng thức qua một lần bạn sẽ nhớ mãi không thôi.

Ảnh. ST

Có thể nói, mắm đã trở thành món ăn rất quen thuộc trong đời sống của người dân Nam bộ. Từ mắm, người ta có thể chế biến ra nhiều món ăn khác nhau như: mắm chưng, mắm kho, mắm chiên hay mắm ăn với thịt luộc rau sống cuốn bánh tráng… Đặc biệt nhất, phải kể đến món lẩu mắm mang hương vị dân dã của đồng quê sông nước. Đây là món ăn rất được người dân Miền Tây ưa chuộng vì hợp khẩu vị cùng những nguyên liệu rất hấp dẫn, dân dã và dễ tìm.

Để có một nồi mắm ngon, thì phải kể đến nước dùng. Một nồi lẩu mắm hấp dẫn luôn có vị ngọt thanh của nước lẩu cùng các nguyên liệu tươi ngon ăn kèm với các loại rau sống. Thông thường, nước lẩu mắm được ninh từ hai loại mắm là mắm linh và mắm cá sặc, khi dùng nước để ninh mắm để có độ ngọt tự nhiên mà người ta thường ninh mắm bằng nước hầm xương và nước dừa để tạo vị ngọt tự nhiên. Mắm được ninh nhừ cho tan thịt và xương, sau đó được lọc lại một lần nữa để nấu lẩu. Để nồi lẩu mắm thêm ngon ngoài nước dùng cần được nấu ngon thì không thể thiếu các nguyên liệu ăn kèm như: hải sản, thịt ba rọi, cá bông lau, cá tra hoặc các loại cá sông (cá hủng hỉnh, cá lóc, cá rô, lươn,…) Ngoài ra để lẩu mắm thêm hấp dẫn, người dân nơi đây đã biến tấu thêm bằng việc cho thêm vào nồi lẩu cà tím, khổ qua, nấm,… để tăng thêm vị ngọt tự nhiên và sắc màu cho món ăn.

Ảnh. ST

Rau ăn kèm với lẩu cũng rất đa dạng và phong phú như  bông điên điển, bông súng, bông bí, kèo nèo, rau đắng, rau nhút, rau dừa, bắp chuối,…

Lẩu mắm được xem là món ăn tổng hợp đầy đủ các nguyên liệu và đặc biệt là một lượng rau sống phong phú, đa dạng. Đây là món ăn bình dị nhưng đậm đà đúng chất của người Miền Tây.

Ngọc Lý - TTXTTMDL&QLDT