Vào lúc 07 giờ 30 phút ngày 13 tháng 4 năm 2024 diễn ra Lễ Khai mạc Chương…
Ngày 13 và 14 tháng 4 năm 2024, Đại lễ tưởng niệm Thánh Tổ Ni Đại Ái Đạo và chư…
(TITC) - Ngày 29/3, Trung tâm Thông tin du lịch (Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam)…

Ngày cập nhật 18/05/2023

Gà nướng đất sét

Trung tâm Xúc Tiến Thương Mại - Du lịch Huyện Phong Điền >> Đặc sản Phong Điền

Gà đập đất hay gà nướng đất sét là món thường xuất hiện trong những bữa ăn tiếp đãi khách phương xa của người miền Tây. Hương vị dân dã này đã gắn liền với ẩm thực làng quê từ những ngày khai hoang, mở đất. Tuy chẳng thể so bì với thức ngon vật lạ chốn thị thành nhưng một lần nếm thử bạn sẽ vương vấn mãi phong vị rất đặc trưng của món ăn này.

 

 

Gà nướng đất sét còn được nhiều người gọi vui là gà cái bang, chắc có lẽ một phần vì cách chế biến cùng với hình dáng bên ngoài của món trông có phần "bần hàn". Nhưng đừng vì tên gọi tầm thường mà vội khước từ cơ hội thưởng thức, bởi đối với người bản xứ, món ăn này được xếp vào hàng cực phẩm. Không phải dễ để có được một phần gà nướng đúng điệu, mọi công đoạn đều đòi hỏi sự khéo léo, tỉ mẩn của người nấu.

 

 

Bí quyết để có những phần thịt gà dai ngọt chắc thịt là phải lựa những con gà choai, nặng tầm một ký. Thông thường, giống gà rừng hoặc gà thả rông được được chuộng nhất. Gà bắt về thì làm sạch lông, móc hết ruột bên trong ra rồi tẩm ướp cẩn thận cùng với gia vị. Nguyên liệu quan trọng tạo mùi thơm cho món ăn này chính là lá chanh và sả băm nhét vào bụng gà. Khi đã ngấm vị, tiếp tục lấy lá chuối bọc quanh rồi đắp đất sét lên cho thật kín. 

Công phu nhất là đất sét phải nhào với nước để có độ dẻo và kết dính, như thế món khi nướng xong mới thơm ngon đúng chuẩn. Từng lớp đất sét bo tròn đều quanh con gà và có độ dày phải hợp lý để thịt nướng được chín đều.

 

 

Nướng gà bằng rơm trong khoảng 2 giờ đồng hồ và phải giữ lửa liên tục, như thế hơi nóng mới đủ sức lan tỏa làm chín món từ bên trong. Dần dần, miếng đất dẻo dính ban đầu sẽ trở nên khô lại, săn cứng. Tuy bề ngoài trông chẳng ưa nhìn nhưng khám phá "cực phẩm" bên trong chắc chắn sẽ làm bạn thích thú.

 

 

Tách phần đất, mở lớp lá chuối, ai cũng bị ngất ngây bởi mùi thơm ngào ngạt dậy lên làm rung động mọi giác quan. Phần thịt gà trắng ngần, lớp da óng ả còn ứa nước mỡ bóng bóng chỉ cần nhìn thôi cũng thấy quyến rũ. Chẳng cần cầu kì trong các món ăn kèm, chấm thêm muối tiêu, rau răm rồi từ tốn thưởng thức hương vị tự nhiên lan tỏa đầy tinh tế.

 

 

Xớ thịt chắc ngọt, càng nhai lâu càng thấy hấp dẫn bởi mùi thơm, vị ngọt đọng lại nơi đầu lưỡi. Lớp da thì giòn ngậy đan xen trong cái ẩm mềm, đậm đà làm bật lên hương vị món thêm đủ đầy, phong phú hơn. Gà nướng đất sét chân chất và mộc mạc như thế nhưng lại làm người ta quyến luyến mãi không thôi. Món ăn mang đậm hồn quê hương này là một đặc sản mà có về miền Tây bạn không nên bỏ lỡ đâu đấy.

 Nguồn http://kenh14.vn