Chào mừng ngày Giải phóng Miền Nam và Quốc Tế Lao Động 30/4-1/5, nhằm tri ân khách…
CHÀO MỪNG ĐẠI LỄ - ƯU ĐÃI CỰC MÊ Chào mừng Ngày Giải Phóng Miền Nam 30/4 và Ngày…
Làng Du Lịch Ông Đề triển khai “Khu tham quan Bánh Dân Gian và Trái Cây Nam Bộ”-…

Ngày cập nhật 10/01/2024

ĐÌNH THẦN NHƠN ÁI

Trung tâm Xúc Tiến Thương Mại - Du lịch Huyện Phong Điền >> Du lịch tâm linh

Đình thần Nhơn Ái, tọa lạc tại ấp Thị Tứ, thị trấn Phong Điền, huyện Phong Điền. Được hình thành từ năm 1850, sau khi Tiền Hiền Bùi Văn Lý đến khai khẩn, hậu hiền Nguyễn Thừa Võng khai cơ nghiệp lập thôn; nhân dân ái mộ lập ngôi đình để cúng bái thần hoàng được an lạc tâm linh nên Hậu Hiền Nguyễn Thừa Võng đặt tên là làng Nhơn Ái.

Hình ảnh Đình thần Nhơn Ái

 

Đến năm 1852 vua Tự Đức phong sắc thần về làng Nhơn Ái.

Sắc thần Đình thần Nhơn Ái

 

Trải qua quãng thời gian thăng trầm lịch sử, đình thần bị xuống cấp và diện tích nhỏ hơn so với nhu cầu thờ cúng, chiêm bái và tham gia sinh hoạt các hoạt động tâm linh của người dân địa phương. Ủy ban nhân dân huyện Phong Điền thống nhất xây mới ngôi đình với diện tích trên 110m2, cao 9m, bao gồm các hạng mục: Cổng đình (bao gồm cổng chính và 2 cổng phụ), sân đình, chính điện.

Bàn thờ Thành hoàng được đặt ngay chính điện, hai bên là thờ Tiền Hiền, Hậu Hiền.

Chính điện Đình Thần Nhơn Ái

 

Đình thần Nhơn Ái, hằng năm có 2 kỳ lễ lớn là: Lễ Kỳ yên Hạ điền vào các ngày 15, 16 tháng 4 âm lịch; Lễ Kỳ yên Thượng điền vào các ngày 15, 16 tháng 11 âm lịch. Gồm các hoạt động lễ rước sắc thần, lễ cầu an, lễ cúng thần linh và các vị Tiền Hiền, Hậu Hiền đã có công khai phá và xây dựng hương, ngoài ra còn có các hoạt động văn nghệ đờn ca tài tử. Tại các lễ Kỳ yên người dân đến tham dự rất đông tham gia vào các hoạt động rước sắc thần, xem hát bội và cũng là dịp cho người dân địa phương cầu cho làng xóm bình yên, mua thuận gió hòa và quốc thái dân an.

            Đình thần Nhơn Ái, không chỉ là nơi thờ cúng, tổ chức lễ hội đây còn là một nét văn hóa của Nam Bộ thể hiện phong tục, tập quán, có ý nghĩa tinh thần to lớn trong đời sống văn hóa của người dân Phong Điền.

-----------

Bài và ảnh: Hương - TTXTTM-DL&QLDT.