Chào mừng ngày Giải phóng Miền Nam và Quốc Tế Lao Động 30/4-1/5, nhằm tri ân khách…
CHÀO MỪNG ĐẠI LỄ - ƯU ĐÃI CỰC MÊ Chào mừng Ngày Giải Phóng Miền Nam 30/4 và Ngày…
Làng Du Lịch Ông Đề triển khai “Khu tham quan Bánh Dân Gian và Trái Cây Nam Bộ”-…

Ngày cập nhật 15/01/2024

ĐÌNH THẦN TRƯỜNG LONG

Trung tâm Xúc Tiến Thương Mại - Du lịch Huyện Phong Điền >> Du lịch tâm linh

Đình thần Trường Long, tọa lạc tại ấp Trường Thọ B, xã Trường Long huyện Phong Điền. Đình Trường Long có khoảng trước năm 1946 nhưng do chiến tranh tàn phá. Theo phong tục tập quán, tín ngưỡng của nhân dân. Đình được đầu tư tái lập lại, khởi công tái lập Đình vào ngày 24/8/2010 nhằm ngày 15/7/2010 (Canh Dần), ngày xây dựng hoàn thành Đình 23/01/2011 nhằm ngày 20/12/2010 (Canh Dần), Khánh thành vào ngày 22/4/2011 nhằm ngày 20/3/2011 (Tân Mão).

Hình ảnh Đình thần Trường Long

Đình thần Trường Long bao gồm các hạng mục: Cổng đình, sân đình, chính điện. Cổng Đình được xây dạng tam quan, cổng lớn ở giữa và hai cổng nhỏ hai bên. Phía sau cổng là những ngôi miếu nhỏ từ ngoài vào được đặt ở giữa là miếu thờ Thần Hổ, bên trái là nơi thờ Thổ Thần, bên phải là miếu thờ Thần Nông.

Bên trong Đình bàn thờ Chánh thần được đặt ngay chính điện, bên trái là thờ các vị anh hùng liệt sĩ, bên phải thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Chính điện Đình thần Trường Long

Phía sau thờ Quang Trung Hoàng đế, bên phải thờ Bình Tây Đại Nguyên soái Trương Công Định, bên trái thờ Quan Lớn Thượng Nguyễn Trung Trực.

Hình ảnh bàn thờ Quang Trung Hoàng đế

Đình thần Trường Long, hằng năm có 2 kỳ lễ lớn là: Lễ Kỳ yên Hạ điền vào các ngày 15, 16 tháng 4 âm lịch; Lễ Kỳ yên Thượng điền vào các ngày 13, 14 tháng 11 âm lịch. Gồm các hoạt động: Thượng Đại ký, lễ Tế Thổ Thần, Cúng Chánh thần, Tả Ban, Hữu Ban, cúng Phối Hậu, ngoài ra còn có các hoạt động văn nghệ đờn ca tài tử. Tại các lễ Kỳ yên người dân đến tham dự rất đông và cũng là dịp cho người dân địa phương chiêm bái thần linh, các bậc Tiền hiền, các anh hùng dân tộc nguyện cầu cho làng xóm bình yên, mua thuận gió hòa và quốc thái dân an, nhà nhà được ấm no hạnh phúc.

Đình thần Trường Long, không chỉ là nơi thờ cúng, tổ chức lễ hội đây còn là một nét văn hóa thể hiện phong tục, tập quán, có ý nghĩa tinh thần to lớn trong đời sống văn hóa của người dân Phong Điền.

-----------

Bài và ảnh: Hương - TTXTTM-DL&QLDT