Chào mừng ngày Giải phóng Miền Nam và Quốc Tế Lao Động 30/4-1/5, nhằm tri ân khách…
CHÀO MỪNG ĐẠI LỄ - ƯU ĐÃI CỰC MÊ Chào mừng Ngày Giải Phóng Miền Nam 30/4 và Ngày…
Làng Du Lịch Ông Đề triển khai “Khu tham quan Bánh Dân Gian và Trái Cây Nam Bộ”-…

Ngày cập nhật 22/12/2022

Gỏi bông bần - món ăn bình dị miền sông nước

Trung tâm Xúc Tiến Thương Mại - Du lịch Huyện Phong Điền >> Món ngon Phong Điền

“Muốn ăn mắm sặc bần chua

 Chờ mùa nước nổi ăn cho đã thèm”.

Xuôi theo các con kênh miền Tây, chúng ta sẽ dễ dàng bắt gặp những rặng bần mọc ở mé sông. Rặng bần cao lớn đứng, uốn quanh theo các con kênh, sợ dòng nước xoáy lâu ngày lở bờ. Thế là, rặng bần cao lớn đã ở đó để “giữ đất”.

Khi những cơn mưa rì rào đến, đó cũng là một sự báo hiệu một mùa bông bần sẽ về dọc bờ sông.  Lúc còn nụ, nhụy bông hồng nhạt, đến khi bung nở thì trắng tinh một màu. Màu hoa ấy, giản dị không quá khoe sắc nhưng đậm đà bước vào ký ức tuổi thơ của những đứa trẻ miền sông nước.

Nụ bần và trái bần dọc các con kênh ở miền Tây

Hái nụ bần không dễ vì nó toàn ở trên cao, rất ít nụ nằm phía dưới, hái đủ nụ bần để làm gỏi lại càng khó. Nụ bần sau khi rửa sạch để ráo sẽ tách bỏ cùi, bỏ đài bông màu xanh bên ngoài, lấy nhụy là những sợi màu trắng hồng, đỏ nhẹ bên trong ngâm vào nước muối pha loãng.

Nhụy bông bần có màu hồng nhạt

Trộn đều bông bần, củ cải đỏ, thịt bò, hải sản, rau mùi, mỗi nguyên liệu là một màu hòa lẫn vào nhau thật bắt mắt. Để món gỏi bần được đậm đà hương vị, không thể thiếu phần nước sốt, trộn nước sốt gồm giấm, đường, nước mắm, tỏi và ớt băm nhuyễn, quậy cho tan đường, gia vị quyện vào nhau rồi cho từng muỗng một rưới vào thau gỏi, trộn đều. Gắp một miếng gỏi bông bần đưa vào miệng ta sẽ cảm nhận được vị chua chua, ngọt ngọt của gia vị đan xen chát chát của nhụy bông bần, thơm nồng rau… hòa nguyện cùng vị quê!

Gỏi bông bần – đặc sản miền Tây

Thiên nhiên hoang sơ trù phú đem lại nhiều cảnh quan, cảm xúc mới lạ cho những ai ngày đầu đến với sông nước miền Tây. Sắc hồng bông bần, vị chan chát của gỏi bông bần như chút dư vị động lại trên môi, để con người nhung nhớ những tình cảm ấm áp với quê hương, với mảnh đất quê nhà hiền hòa, chân chất và vô cùng dung dị như sắc hồng của nụ bần.

Đỗ Vinh - TTXTTMDL&QLDT