Chào mừng ngày Giải phóng Miền Nam và Quốc Tế Lao Động 30/4-1/5, nhằm tri ân khách…
CHÀO MỪNG ĐẠI LỄ - ƯU ĐÃI CỰC MÊ Chào mừng Ngày Giải Phóng Miền Nam 30/4 và Ngày…
Làng Du Lịch Ông Đề triển khai “Khu tham quan Bánh Dân Gian và Trái Cây Nam Bộ”-…

Ngày cập nhật 06/12/2023

HƯƠNG VỊ VÚ SỮA CỦA VÙNG PHONG ĐIỀN

Trung tâm Xúc Tiến Thương Mại - Du lịch Huyện Phong Điền >> Đặc sản Phong Điền

Mùa vú sữa chín thường kéo dài khoảng 2 – 3 tháng. Cứ độ tháng 11 âm lịch, là lúc những cây vú sữa trong vườn vừa ra hoa với hương thoang thoảng thơm nồng ở khắp gốc vườn, đến tháng giêng năm sau sẽ cho trái chính rộ oằn cả nhánh. Hiện nay, các nhà vườn đã sử dụng nhiều biện pháp để xử lý vú sữa ra hoa nghịch vụ từ tháng 8 âm lịch, nhằm tăng thêm một vụ mùa trước khi vào vụ chính, giúp gia tăng năng suất và lợi nhuận. Ở thành phố Cần Thơ, vú sữa được trồng khá phổ biến. Riêng, huyện Phong Điền trồng các giống vú sữa như: lò rèn, bơ hồng, bơ xanh, tím, cà na... Tổng diện tích trồng loại cây ăn trái này là 908,6 ha cho trái, ước tính sản lượng là 12.591 tấn/năm.

Những cây vú sữa đang cho trái chín

Nhiều năm trở lại đây, vú sữa được trồng như loại trái cây đặc sản với mùi vị thơm ngon, thanh ngọt nên được chăm bón và thu hoạch kỹ lưỡng, cẩn trọng để tạo ra loại trái cây thượng hạng bán ra thị trường, phát triển kinh tế cho nhà vườn. Đặc biệt, Hợp tác xã vườn cây ăn trái Trường Khương A của xã Trường Long được cấp giấy chứng nhận VietGAP với sản phẩm vú sữa được sản xuất phù hợp với TCVN 11892-1:2017, diện tích sản xuất 21,05 ha của 19 hộ sản xuất, sản lượng khoảng 250 tấn/năm.

Quy trình đóng thùng vú sữa đang chín rộ tại vườn

Nhìn trái vú sữa với lớp vỏ mịn màng người thưởng thức chưa nở ăn luôn mà họ sẽ sờ nắn cho đến khi trái mềm nhũn. Để ăn vú sữa đúng điệu miền Tây, phải dùng tay sờ nắn cho mềm lớp vỏ rồi mới tách đôi trái ngay đầu cuốn, trái chín nứt ra, cứ vậy mà tách ra nhẹ nhàng thành hai nửa, phần thịt trái ở trong trắng tươi, thấy dòng sữa trắng đục chảy ra thơm dịu dàng, khi ấy nhựa vú sữa sẽ không còn dính kẻ răng, ăn miếng vú sữa vị ngọt mát lan toả trong miệng. Hương vị thơm ngọt thanh tao của vú sữa rất đặc trưng và khá bình dị, không hề lẫn lộn với các loại trái cây khác nơi phồn hoa đô thị.

Vú sữa của HTX Trường Khương A đạt tiêu chuẩn VietGAP

Nhờ hợp thổ nhưỡng nên vú sữa Phong Điền trái to, vỏ mỏng, cơm dày, vị thanh ngọt, ăn hoài không chán. Thời điểm các nhà vườn thu hoạch, người trèo, người hái, người đóng thùng, phân loại, xuồng ghe tấp nập thương lái đến thu mua tại vườn tạo ra một bầu không khí rộn ràng, phấn khởi. Du khách có thể tìm đến các điểm du lịch trên địa bàn huyện Phong Điền mua vú sữa để làm quà cho người thân quê nhà, vú sữa hiện tại đang được bán tại vườn với mức giá giao động 40.000đ – 45.000đ/kg. Miền đất phù sa đong đầy thương mến như vị ngọt ngào, mát lạnh của mùa trái ngọt này./.

 

Hồ Thảo – Trung tâm XTTMDL&QLDT