Chào mừng ngày Giải phóng Miền Nam và Quốc Tế Lao Động 30/4-1/5, nhằm tri ân khách…
CHÀO MỪNG ĐẠI LỄ - ƯU ĐÃI CỰC MÊ Chào mừng Ngày Giải Phóng Miền Nam 30/4 và Ngày…
Làng Du Lịch Ông Đề triển khai “Khu tham quan Bánh Dân Gian và Trái Cây Nam Bộ”-…

Ngày cập nhật 18/09/2018

Huyện Phong Điền, Thành phố Cần Thơ, vững bước xây dựng nông thôn mới

Trung tâm Xúc Tiến Thương Mại - Du lịch Huyện Phong Điền >> Tin tức

(VOV5)- Huyện Phong Điền, Thành phố Cần Thơ vừa được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Sau 5 năm thực hiện chương trình Quốc gia về xây dựng nông thôn mới, bộ mặt nông thôn của Phong Điền ngày càng khởi sắc, đời sống người dân được cải thiện rõ rệt.
 

 

Huyện Phong Điền, Thành phố Cần Thơ, vững bước xây dựng nông thôn mới - ảnh 1
Chợ nổi Phong Điển, Cần Thơ - Ảnh: Nguyễn Vinh Hiển/Báo Tuổi trẻ


Phong Điền là huyện nông thôn mới đầu tiên của Thành phố Cần Thơ và địa phương thứ hai ở Khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long, sau Thị xã Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang, đạt chuẩn nông thôn mới. Từ một huyện ngoại thành còn nghèo, cơ sở hạ tầng chưa phát triển đồng bộ, kinh kế chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, nhưng bằng nỗ lực, đồng lòng của chính quyền và người dân đã tạo nên diện mạo mới cho nông thôn Phong Điền. Phong Điền đã từng bước chọn lựa cách thức đầu tư hạ tầng nông thôn, chú trọng xây dựng giao thông nông thôn và thủy lợi đồng bộ tạo điều kiện cho người dân phát triển sản xuất. Ngoài ra, huyện cũng chuyển dịch cơ cấu sản xuất trên những vùng đất trồng lúa kém hiệu quả sang cây trồng khác như rau màu, cây cảnh, nuôi trồng thủy hải sản gắn với du lịch nhà vườn, du lịch sinh thái… Đến nay, diện mạo nông thôn của huyện thay đổi rõ nét. Nhiều ngôi nhà mới khang trang đã mọc lên, nằm xen lẫn với vườn cây trái xanh mát, trĩu quả. Nhiều trường học, trạm y tế được xây mới. Những con đường đất lầy lội khi mùa mưa nay được trải nhựa, bê tông và những cây gỗ, cầu tạm được thay bằng cây cầu bê tông kiên cố. Hiện thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn đạt gần 35 triệu đồng/năm, tăng trên 14 triệu đồng so với năm 2011. Bà Hoàng Thị Phượng, xã Nhơn Ái, huyện Phong Điền, chia sẻ: “Hiện nay hai bên tuyến đường đi đâu cũng thuận tiện, hoa được trồng hai bên đường rất đẹp. Bà con nhân dân trên địa bàn huyện ai cũng vui mừng phấn khởi.”

 

Cùng với việc triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, huyện Phong Điền cũng đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền để người dân thấy rõ vai trò chủ thể và lợi ích thiết thực của người dân trong xây dựng nông thôn mới. Nhờ vậy mà phong trào chung sức xây dựng Nông thôn mới đã thực sự lan tỏa đến từng người dân và huy động được nhiều nguồn lực cùng vào cuộc. 5 năm qua, Phong Điền huy động được hơn 1.800 tỷ đồng cho xây dựng Nông thôn mới, trong đó người dân đóng góp gần 260 tỷ đồng và nguồn vốn xã hội hóa gần 200 tỷ đồng. Ông Nguyễn Văn Sử, Chủ tịch UBND huyện Phong Điền, cho biết: “Thành công này chỉ mới là kết quả bước đầu, chúng tôi không tự mãn mà phải quyết tâm cao hơn nữa để duy trì, giữ vững danh hiệu huyện Nông thôn mới. Trong thời gian tới, huyện tiếp tục nâng cấp sửa chữa, đầu tư xây dựng mới hệ thống hạ tầng cơ sở, tiếp tục chỉ đạo ngành nông nghiệp hướng dẫn người dân chuyển đổi cơ cấu sản xuất theo cái chuỗi liên kết để nâng cao thu nhập, cái mức hưởng thụ cho người dân.”

 

Để giữ vững danh hiệu huyện nông thôn mới và đảm bảo chất lượng, hiệu quả của chương trình, huyện Phong Điền sẽ tiếp tục chú trọng phát triển đời sống người dân; đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Bên cạnh đó, thành phố sẽ tiếp tục phối hợp với địa phương tập trung triển khai thống kê, rà soát mức độ hoàn thành Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới của từng xã, để có những hỗ trợ, giải pháp phù hợp duy trì bền vững các tiêu chí. Ông Lê Văn Tâm, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, nhấn mạnh: Thành công của huyện Phong Điền là cơ sở, tiền đề để Thành phố Cần Thơ tiếp tục đạt được kết quả cao hơn trong xây dựng nông thôn mới. “Thành phố Cần Thơ, ngoài việc huy động sức để tập trung xây dựng huyện Phong Điền trở thành huyện nông thôn mới, chúng tôi đặc biệt quan tâm lợi thế của Phong Điền là một vùng sinh thái với một tiềm năng lợi thế cho phát triển về du lịch. Chúng tôi sẽ có kế hoạch đầu tư xây dựng nơi đây tạo thành khu du lịch sinh thái cảnh quan, du lịch cộng đồng”.

 

Việc huyện Phong Điền đạt chuẩn nông thôn mới, sẽ là động lực để huyện tiếp tục hoàn thiện về kết cấu hạ tầng, chuyển dịch cơ cấu sản xuất. Tới đây, huyện tiếp tục huy động thêm nguồn lực để phát triển bền vững khu vực nông thôn, tập trung nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân trong những năm tiếp theo.

Phan Ánh