Vào lúc 07 giờ 30 phút ngày 13 tháng 4 năm 2024 diễn ra Lễ Khai mạc Chương…
Ngày 13 và 14 tháng 4 năm 2024, Đại lễ tưởng niệm Thánh Tổ Ni Đại Ái Đạo và chư…
(TITC) - Ngày 29/3, Trung tâm Thông tin du lịch (Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam)…

Ngày cập nhật 16/07/2019

Khám phá không gian miệt vườn Mekong Rustic Cần Thơ

Trung tâm Xúc Tiến Thương Mại - Du lịch Huyện Phong Điền >> Du lịch sinh thái

Xuân phương Nam rực rỡ màu vàng của nắng, của những luống cúc vạn thọ trổ bông, những hàng dừa xanh mát mắt. Không gian miệt vườn đặc trưng của khu du lịch Mekong Rustic Cần Thơ mang lại cho du khách những trải nghiệm đặc trưng của vùng đất “gạo trắng nước trong” trù phú.

Không gian Mekong Rustic

Nếu theo quan niệm xưa - “nhất cận thị, nhị cận giang” thì khu du lịch Mekong Rustic (xã Phong Điền, huyện Phong Điền, thành phố Cần Thơ) nằm ở vị trí đắc địa ấy. Anh Nguyễn Ngọc Bích, Quản lý khu Mekong Rustic miêu tả rằng, chỉ nhón vài bước chân là đã tới chợ nổi Phong Điền, vài lần khua tay chèo ghe là đã bắt vào sông lớn tới chợ nổi Cái Răng, vườn cây Vàm Xáng và những cù lao trù phú của miền đất Tây đô đều nằm quanh vùng. Nhờ vị trí đắc địa ấy mà dù là homestay mới được vận hành được một năm, nhưng Mekong Rustic đã trở thành điểm nghỉ ngơi được nhiều du khách trong và ngoài nước lựa chọn.

Một trong những điểm hấp dẫn nhất ở đây là sắc màu bản địa hiện diện trong từng chi tiết nhỏ, tự nhiên, sinh động. Những ngôi nhà với kiến trúc địa phương, tường xây gạch nung đỏ, mái lợp lá dừa nước, vật dụng và trang trí trong nhà tận dụng tối đa các chất liệu thiên nhiên, từ gỗ tái chế và tre. Trước sân nhà là vườn rau, luống hoa, hàng rào tre đan thưa… gợi tới sự mộc mạc, giản dị. Khi đêm xuống, Mekong Rustic mất đi vẻ chân chất đồng quê mà giống như có “phép thuật” làm bừng lên vẻ hiện đại, lung linh do hiệu ứng ánh sáng mang lại.

Du khách học bắt cá

Nằm ở mảnh đất nhiệt đới đặc trưng nên mọi vật ở Mekong Rustic quanh năm tràn đầy sức sống. Ở đây luôn sẵn sàng cho các hoạt động trải nghiệm “một ngày làm nông dân” hay khám phá cuộc sống thường nhật cùng người dân Nam bộ. Công việc đầu tiên mà du khách chọn lựa mỗi sáng thức dậy là tới chợ nổi. Sau đó trở về, có thể đạp xe thăm thú làng xóm, tới miệt vườn hái trái, chèo ghe đi tới những cù lao xa. Sau đó về nhà trồng rau, ra vườn hái dưa leo, bí, đu đủ, nhổ khoai, rồi cùng vào bếp nấu ăn với gia chủ. Buổi chiều có thể ngồi dưới tán dừa buông câu, rủ bạn bè đi bắt cá, lùa vịt đồng… Những bữa cơm với nguyên liệu tươi ngon, được nấu theo công thức của người dân địa phương, cùng ăn quây quần không phân biệt chủ và khách luôn để lại ấn tượng tốt đẹp cho du khách. Anh Nguyễn Ngọc Bích cho biết, khách đến Mekong Rustic chủ yếu là khách nước ngoài, trong đó phần lớn là khách châu Âu, Mỹ, Úc… Do sự mới mẻ và khác biệt về văn hóa nên du khách rất thích thú, đặc biệt là những món ngon “khó cưỡng” ở đây được chia sẻ nhiều nhất trên những trang web du lịch như TripAdvisor hay trang Facebook của Mekong Rustic.

Đến Mekong Rustic dịp cuối năm, du khách cũng sẽ được thưởng thức không khí đón xuân tưng bừng. Ở đây, ra ngõ là thấy Tết đến, vào nhà là biết Xuân về. Những khu chợ nổi như Phong Điền, Cái Răng dịp cuối năm đông vui, tấp nập hơn ngày thường. Những ghe chở đầy cây kiểng, bonsai, cúc vạn thọ, hoa hồng… từ những “thiên đường hoa xuân”, những tàu chở nặng mãng cầu, dừa, đu đủ, xoài, dưa hấu… đến họp chợ. Những lò kẹo dừa, bánh tráng cũng đỏ lửa suốt ngày. Tại khu du lịch Mekong Rustic, du khách sẽ cùng chủ nhà tất bật rửa lá, vo gạo chuẩn bị làm bánh tét, làm mứt dừa, đổ kẹo, chuẩn bị trang trí không gian nhà cửa… Vừa làm vừa tìm hiểu về truyền thống của người Nam bộ, du khách sẽ thấy sự gần gũi, thân thiện, mến khách quý người của người dân nơi đây. Tất nhiên, sẽ không thể thiếu được những món quà năm mới, những phong bao lì xì may mắn dành cho những người khách đã chọn Mekong Rustic để đón năm mới.

Nguyễn Hương