Chào mừng ngày Giải phóng Miền Nam và Quốc Tế Lao Động 30/4-1/5, nhằm tri ân khách…
CHÀO MỪNG ĐẠI LỄ - ƯU ĐÃI CỰC MÊ Chào mừng Ngày Giải Phóng Miền Nam 30/4 và Ngày…
Làng Du Lịch Ông Đề triển khai “Khu tham quan Bánh Dân Gian và Trái Cây Nam Bộ”-…

Ngày cập nhật 10/10/2023

LẨU GÀ LÁ CÓC - ĐẬM VỊ MIỀN TÂY

Trung tâm Xúc Tiến Thương Mại - Du lịch Huyện Phong Điền >> Món ngon Phong Điền

Khi xuôi về vùng đất Phong Điền thuộc thành phố cần Thơ, từ tháng 5 đến tháng 10, chạy dọc theo các tuyến đường nông thôn chúng ta sẽ bắt gặp những cây cóc cho trái trĩu cành. Ngày trước, cây cóc được trồng dễ dàng vừa lấy bóng mát vừa lấy trái để ăn chơi, trái có vị chua thanh thanh, giòn rụm ăn kèm với muối ớt. Ưu điểm của những cây cóc được trồng ở vùng đất phù sa màu mỡ là cây kháng được nhiều sâu bệnh, không lạm dụng thuốc. Ngày nay, loại trái cây dân dã này được người dân trồng để phát triển kinh tế cho địa phương.

Ít ai biết rằng vào những cơn mưa đầu mùa, những cây cóc cho ra đọt non xanh mướt, đây là một loại gia vị đặc biệt để nấu chua rất ngon. Lá cóc non rất giàu Vitamin C, có tác dụng giải nhiệt, thanh đạm.

Đọt cóc non

Đến đây, du khách sẽ được thưởng thức món ăn dân dã lẩu gà nấu lá cóc với hương vị độc đáo chua, thanh nhẹ tự nhiên của lá cóc non, kết hợp với thịt gà thơm dai, mang lại một món lẩu vừa ngon miệng lại có tác dụng thanh lọc cơ thể. Muốn món ăn đạt chuẩn khẩu vị, trước tiên phải chọn một con gà thả vườn cho thịt săn chắc. Để vị nước lẩu được đậm đà, phải chọn đọt cóc non, lấy cả cọng và lá vì cọng non rất giòn, còn lá có vị chua, bùi.

Đọt cóc non và gà vườn đã sơ chế

Món lẩu này ngon nhất là được ăn kèm với bún, các loại rau như thân chuối, hoa chuối bào mỏng, rau muống đồng, lá quế và các loại rau thơm. Thịt gà có thể chấm với muối ớt hoặc nước mắm hòn nguyên chất. Húp từng thìa súp ấm nồng, thưởng thức từng miếng gà thơm dai, món ăn này sẽ khơi dậy các giác quan của người thưởng thức. Đúng vậy, du khách sẽ thấy màu vàng ươm của gà, màu đỏ của ớt, màu xanh dịu của lá cóc tạo sự đẹp mắt, hài hoà. Vị của lá cóc chua thanh, lạ miệng kích thích dạ dày giúp cho bữa ăn thêm ngon. Nước súp vừa chua vị lá, vừa cay nồng vị ớt, vừa thanh ngọt vị gà,… thấm đẫm mọi giác quan. Tất cả những nguyên liệu đặc sản đồng quê tươi ngon tạo nên món lẩu độc đáo, mang đậm hương vị của vùng đất Nam Bộ.

Lẩu gà lá cóc và các loại rau ăn kèm

Nếu có dịp du lịch đến miền sông nước Phong Điền, du khách có thể cảm nhận trọn vẹn hương vị ẩm thực miệt vườn miền Tây qua món lẩu gà nấu lá cóc, món ăn này chắc chắn sẽ làm hài lòng du khách khi đến với Phong Điền – Cần Thơ.

 

Hồ Thảo – Trung tâm XTTMDL&QLDT