Vào lúc 07 giờ 30 phút ngày 13 tháng 4 năm 2024 diễn ra Lễ Khai mạc Chương…
Ngày 13 và 14 tháng 4 năm 2024, Đại lễ tưởng niệm Thánh Tổ Ni Đại Ái Đạo và chư…
(TITC) - Ngày 29/3, Trung tâm Thông tin du lịch (Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam)…

Ngày cập nhật 18/09/2018

Huyện Phong Điền TP. Cần Thơ: Tâm điểm của du lịch xanh

Trung tâm Xúc Tiến Thương Mại - Du lịch Huyện Phong Điền >> Tin tức

Huyện Phong Điền (TP Cần Thơ) là một địa chỉ không thể bỏ qua đối với du khách khi đến khu vực trung tâm ĐBSCL, với hoạt động du lịch sinh thái trên những vườn cây ăn trái bạt ngàn. Hưởng ứng Ngày Du lịch thế giới (27/9) năm nay, UBND huyện đã tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi, ý nghĩa, giúp thương hiệu du lịch Phong Điền ngày càng được khẳng định và hấp dẫn với du khách gần xa

b_0_0_0_00_images_29914_Cantho2.jpg

 Du lịch miệt vườn cây trái…

Cách trung tâm Thành phố Cần Thơ khoảng 15km về phía Nam, Phong Điền được biết đến như một “vương quốc” trái cây. Với ưu đãi của thiên nhiên qua hàng trăm năm khai phá, người dân nơi đây đã tạo dựng nên một vùng đất bạt ngàn những vườn cây ăn trái, quy tụ đủ loại đặc trưng của vùng sông nước Cửu Long như cam sành, cam mật, dâu Hạ Châu, vú sữa, chôm chôm, mít nghệ…

Hiện nay, Phong Điền có khoảng 6.000 héc ta đất trồng cây ăn trái, phong phú về chủng loại, đóng góp không nhỏ vào sự phát triển kinh tế của địa phương. Đặc biệt, thời gian gần đây các loại trái cây như dâu Hạ Châu, bòn bon, đem lại giá trị kinh tế lớn, làm giàu cho bà con nông dân. Bên cạnh đó, việc phát triển loại hình du lịch sinh thái (hay du lịch xanh) đang ngày càng được ưu tiên lựa chọn. Nhận thức được tầm quan trọng đó, việc phát huy thế mạnh của địa phương đã được chính quyền các cấp quan tâm, nhân dân ủng hộ. Những năm gần đây, các nhà vườn trên địa bàn huyện đã cải tạo đất, tập trung xây dựng mô hình vườn cây ăn trái kiểu mẫu, gắn với phát triển du lịch sinh thái. Huyện cũng đã quy hoạch phát triển 5 loại trái cây chủ lực (dâu Hạ Châu, sầu riêng, chôm chôm, vú sữa và nhãn) trồng chuyên canh, phân bố đều tại các xã, thị trấn trong toàn huyện.     

Với tiềm năng và lợi thế, việc khai thác phát triển du lịch sinh thái đang là hướng đi phù hợp của Huyện Phong Điền, thu hút du khách bằng chính những sản vật miệt vườn gắn với tham quan các di tích lịch sử, văn hóa. Toàn huyện hiện có 5 điểm vườn du lịch đăng ký hoạt động đón khách gồm: Làng Du lịch Mỹ Khánh (xã Mỹ Khánh), Vườn du lịch Vũ Bình (xã Nhơn Nghĩa), Vườn dâu Hạ Châu (xã Nhơn Ái), Vườn du lịch Giáo Dương (xã Nhơn Ái), Vườn du lịch Út Trung. Trong đó, nổi tiếng nhất là Làng Du lịch Mỹ Khánh, nằm cách trung tâm Thành phố Cần Thơ gần 10km, trên tuyến lộ Vòng Cung. Với diện tích hơn 4 héc ta, nơi này có hàng chục loại cây trái, hoa kiểng, thu hút đông đảo du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng và tìm hiểu về lịch sử, văn hóa Phong Điền. Đây là khu du lịch sinh thái được xây dựng hiện đại nhưng vẫn là điểm du lịch xanh, đặc trưng của miệt vườn sông nước miền Tây.

Tháng 7/2014, Hợp tác xã Du lịch sinh thái cộng đồng Mỹ Khánh (thuộc Phòng NN&PTNT huyện Phong Điền) được thành lập, với thành viên là những người làm vườn tham gia phát triển du lịch, càng chứng tỏ sự quan tâm chú trọng của huyện đối với ngành “công nghiệp không khói” này, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội bền vững của địa phương.  

c_225_150_16777215_00_images_29914_Cantho3.jpg

Gắn với xây dựng Nông thôn mới

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới (NTM), huyện Phong Điền có 6 xã tham gia, trong đó xã điểm Mỹ Khánh đã được công nhận đạt chuẩn xã NTM vào đầu năm 2014 (đây cũng là xã NTM đầu tiên của TP Cần Thơ). Hiện nay, huyện tiếp tục tập trung đầu tư 3 xã Giai Xuân, Tân Thới, Nhơn Ái, phấn đấu hoàn thành sớm các tiêu chí để Phong Điền đủ điều kiện trở thành huyện NTM.

Trong 3 năm xây dựng NTM, huyện đã huy động trên 139 tỷ đồng, hơn 32.000 ngày công để thực hiện các tiêu chí, kết quả vận động tăng qua từng năm, phong trào ngày càng được nhân dân hưởng ứng. Kết quả đáng chú ý là các công trình phúc lợi như đường, cầu giao thông được đầu tư xây dựng khang trang, sạch sẽ, thuận lợi cho người dân và khách du lịch khi đến với Phong Điền, bộ mặt Nông thôn của huyện ngày càng khởi sắc hơn.

Đặc biệt, trong lĩnh vực nông nghiệp, Phong Điền tập trung phát huy, nhân rộng các mô hình sản xuất hiệu quả (như mô hình vườn chuyên canh, sản xuất rau màu, hoa kiểng, nuôi thủy sản… gắn với phát triển du lịch), tạo điều kiện cho bà con nông dân vừa canh tác trên mảnh đất của mình vừa tham gia làm du lịch, nâng cao đời sống. Huyện đã triển khai các chương trình nhằm hỗ trợ giống cây, con, cải tạo đất vườn cây ăn trái, phát triển rau màu chuyên canh…, thu hút ngày càng đông các hộ dân tham gia làm du lịch. 

Năm 2014, Phong Điền tiếp tục đầu tư xây dựng, nâng cấp cơ sở hạ tầng, đẩy mạnh tổ chức sản xuất nhằm nâng cao thu nhập cho nhân dân, đồng thời tập trung hoàn thành các tiêu chí còn lại của xã Giai Xuân để đến cuối năm 2014 trở thành xã NTM. Sau đó, tiếp tục hoàn thành tại hai xã Nhơn Ái và Tân Thới năm 2015, khi đó Phong Điền sẽ trở thành huyện NTM như mục tiêu đề ra.