Chào mừng ngày Giải phóng Miền Nam và Quốc Tế Lao Động 30/4-1/5, nhằm tri ân khách…
CHÀO MỪNG ĐẠI LỄ - ƯU ĐÃI CỰC MÊ Chào mừng Ngày Giải Phóng Miền Nam 30/4 và Ngày…
Làng Du Lịch Ông Đề triển khai “Khu tham quan Bánh Dân Gian và Trái Cây Nam Bộ”-…

Ngày cập nhật 31/10/2023

THIỀN VIỆN TRÚC LÂM PHƯƠNG NAM

Trung tâm Xúc Tiến Thương Mại - Du lịch Huyện Phong Điền >> Du lịch tâm linh

Từ trung tâm thành phố Cần Thơ dọc theo tuyến lộ Vòng Cung lịch sử là màu xanh bạt ngàn của những vườn cây ăn trái đặc trưng vùng đất Nam Bộ như sầu riêng, măng cụt, nhãn, dâu Hạ Châu – đặc sản của huyện Phong Điền. Cùng với các điểm tham quan du lịch nổi tiếng như Làng du lịch Mỹ Khánh, khu du lịch Ông Đề, đặc biệt Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam - ngôi chùa theo Thiền phái Trúc Lâm phát tích từ núi Yên Tử, tỉnh Quảng Ninh do đức Phật Hoàng Trần Nhân Tông thành lập sau khi chứng đạo năm 1299, là Thiền phái hợp nhất 03 dòng Thiền: Tỳ Ni Đa Lưu Chi, Vô Ngôn Thông và Thảo Đường, tạo thành Phật giáo thống nhất dưới thời nhà Trần.

Người xưa đã nói:

“Xây Chùa, tạo Tượng, đúc Chuông

Ba công đức ấy thập phương nên làm”

Và cũng xuất phát từ tâm nguyện mong muốn khôi phục Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử của Phật hoàng Trần Nhân Tông, và cũng đáp ứng nguyện vọng của tăng, ni, phật tử và Ban trị sự Giáo hội phật giáo Việt Nam thành phố Cần Thơ mong muốn có một ngôi chùa xứng danh để kế thừa và phát huy các giá trị văn hóa, tâm linh Phật giáo của Thiền phái Trúc Lâm. Vì vậy Đại tướng Phạm Văn Trà, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị - Bộ Trưởng Bộ Quốc phòng đã đề xuất và vận động các mạnh thường quân ủng hộ xây dựng chùa. Ngày 16/7/2013 Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam đã được khởi công. Đến ngày 17/5/2014, chùa được khánh thành trên diện tích rộng khoảng 4 ha, tọa lạc tại ấp Mỹ Nhơn, xã Mỹ Khánh, huyện Phong Điền, thành phố Cần Thơ.

Cổng Tam quan

Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam không chỉ có vẻ đẹp về mặt kiến trúc, mà còn là Trung tâm thực hành các hoạt động tôn giáo không chỉ của huyện Phong Điền mà còn của cả thành phố Cần Thơ. Hàng năm, chùa tổ chức các ngày lễ cúng vào các dịp như : Tết Nguyên Đán, Tết Nguyên Tiêu, Lễ Phật Đản (ngày 15/4 âm lịch), ngày Rằm mùng Một hàng tháng... thu hút hàng ngàn bá tánh, Phật tử đến chiêm bái, cầu bình an và để được:

“Mái chùa che chở hồn dân tộc

Nếp sống muôn đời của tổ tông”.

(Tác giả: Huyền Không)

Vào năm 2014, Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam được Hiệp hội Du lịch Đồng bằng sông Cửu Long công nhận là Điểm du lịch tiêu biểu cấp Đồng bằng sông Cửu Long. Hiện nay, Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam là ngôi chùa lớn nhất thành phố Cần Thơ, một trong những điểm đến du lịch tâm linh nổi tiếng không thể bỏ qua mỗi khi du khách có dịp ghé thăm vùng đất Tây Đô./.

 

Bài, ảnh: Thiên Tâm – Trung tâm XTTM-DL&QLDT